Lễ kỷ niệm “Mùa xuân văn hóa Trung-Pháp – Bài phát biểu đặc biệt kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Pháp” đã chính thức khai mạc tại Bắc Kinh

Vào ngày 1 tháng 4, sự kiện “Le festival “Croisements 60” est présenté par” đã có một màn khai mạc hoành tráng tại Bắc Kinh.

(Từ trái sang phải) Đại sứ Mùa xuân văn hóa Trung-Pháp Jean Todt và Michelle Yeoh, Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Stéphane Séjournet

Năm 2024 là năm thứ 60 kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Pháp, do đó sự kiện “Mùa xuân văn hóa Trung-Pháp lần thứ 18” được tổ chức trong năm nay nhằm thúc đẩy trao đổi và giao lưu văn hóa giữa Trung Quốc và Pháp cũng ý nghĩa đặc biệt hơn mọi lần.

Ngày 9/4, để kỷ niệm tình hữu nghị lâu dài giữa hai nước, đồng thời tiếp nối lễ khai mạc diễn ra vào một tuần trước tại Bắc Kinh, ông Joan Valadou, Tổng lãnh sự quán Pháp tại Thượng Hải, đã chân thành mời rất nhiều quan khách đến tham dự buổi hòa nhạc được đặc biệt tổ chức tại tư dinh của Tổng Lãnh sự quán. Tại nơi đây, Jin Lei, phó giám đốc Cục Văn hóa và Du lịch Thành phố Thượng Hải, đã có bài phát biểu: “Chào mừng mọi người đến với dinh thự Villa Basel, tôi và toàn thể đội ngũ Lãnh sự quán Pháp rất vui mừng được chủ trì lễ khai mạc cho sự kiện “Mùa xuân văn hóa Trung-Pháp” năm nay tại Thượng Hải…” “Hãy sát cánh bên nhau để chào đón một năm rực rỡ hơn nữa. Trải qua 60 năm, tình hữu nghị Trung-Pháp muôn năm!”.

Jin Lei, Phó Giám đốc Cục Văn hóa và Du lịch Thượng Hải Wang Du, Tổng lãnh sự quán Pháp tại Thượng Hải

Bên cạnh đó, nhiều đối tác, bạn bè giới truyền thông cũng cùng nhau gặp mặt trò chuyện và trao đổi thông tin về các hoạt động văn hóa đặc sắc tại khu lãnh sự Thượng Hải trong suốt một năm vừa qua.

Nhà giáo dục âm nhạc và nghệ sĩ cello Trung Quốc Zhu Yibing và nghệ sĩ piano nổi tiếng người Hồng Kông Zheng Hui

Đại diện đến từ thương hiệu Pleyel Pháp bắt tay với các nhạc sĩ nổi tiếng xuất hiện tại buổi hòa nhạc khai mạc “Mùa xuân văn hóa Trung-Pháp – Bài phát biểu đặc biệt về Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Pháp” tại Thượng Hải

Là thương hiệu đàn piano được sử dụng tại tư dinh của Tổng lãnh sự quán Pháp tại Thượng Hải, Pleyel cùng với các nghệ sĩ piano đã có những màn trình diễn vô cùng lãng mạn. Khán giả có cơ hội ngắm nhìn vẻ đẹp tinh tế của cây grand piano Pleyel F190-BLK và cây upright piano đặc biệt Pleyel P131R-HOMS nổi bật với vẻ ngoài cổ điển và thơ mộng, phản ánh nghệ thuật của nước Pháp vào thế kỷ 19. 

Cây upright piano đặc biệt “Tribute to Renoir” PLEYEL P131R-HOMS

Grand piano Pleyel PLEYEL F190-BLK

Đêm hôm đó, tại biệt thự Villa Basset, những bản nhạc cổ điển đã cất lên một lần nữa để kỷ niệm tình hữu nghị sâu sắc giữa Trung Quốc và Pháp. Buổi hòa nhạc có sự góp mặt của nhà giáo dục âm nhạc và nghệ sĩ cello Trung Quốc Zhu Yibing và nghệ sĩ piano nổi tiếng Hồng Kông Zheng Hui, những người đã cùng trình diễn bản nhạc “Eternal Hymn” Louange à l’Éternité de Jésus của nhà soạn nhạc Olivier Messiaen, “Sonata for Cello and Piano in D minor”  Sonate pour Violoncelle et Piano en Ré Mineur của Claude Debussy và kiệt tác nghệ thuật “Sonata for Cello and Piano in A major” pour Violoncelle et Piano en La majeur của César Franck Sonate.

“Đối với người Pháp, Pleyel là hiện thân của một nền văn hóa lãng mạn”

Tại sự kiện, ông Louis Belmont, Lãnh sự Chính trị và Quan hệ công chúng của Tổng lãnh sự quán Pháp tại Thượng Hải, đã có đôi lời về Pleyel Pháp rằng thương hiệu này có ý nghĩa rất lớn đối với nước Pháp: “Đối với người Pháp, Pleyel là một cái tên quen thuộc. Rất nhiều nhà hát trên nước Pháp được đặt theo tên của nó. Tôi nghĩ đối với chúng tôi, một mặt, nó là hiện thân cho một nền văn hóa lãng mạn, bởi vì tất cả những ai  am hiểu âm nhạc đều biết rằng cây đàn piano mà Chopin chơi ở Pháp vào thời điểm đó đến từ Pleyel. Ngoài ra, sự ra đời của dòng nhạc lãng mạn vào thế kỷ 19 cũng trùng hợp với sự ra đời của thương hiệu này. Vì vậy, nó thực sự đại diện cho nhiều thứ hơn chỉ là một cây đàn piano ở Pháp. Trong lòng người Pháp, đàn piano của Pleyel là không gì có thể thay thế được.

Luo Jianfeng, Tổng Giám đốc Công ty Pleyel (Trung Quốc), Lãnh sự Chính trị và Quan hệ Công chúng của Tổng Lãnh sự quán Pháp tại Thượng Hải, ông Louis Belmont, Xu Xianxian, một blogger piano nổi tiếng

Với nghệ sĩ piano nổi tiếng người Hồng Kông, bà Zheng Hui, tin rằng việc sử dụng đàn piano của Pleyel trong khoảnh khắc và không gian đặc biệt của lễ kỷ niệm 60 năm này là một quyết định vô cùng phù hợp và hoàn hảo. 

Ông Luo Jianfeng, tổng giám đốc Công ty Pleyel (Trung Quốc), cũng có mặt tham dự sự kiện hoành tráng ngày hôm đó. Khi giới thiệu về Pleyel, ông cho biết: Năm 2017, Pleyel Pháp đã thâm nhập hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc và là thương hiệu cuối cùng bước vào đất nước tỷ dân. 

Buổi hòa nhạc kết thúc với bản “Nocturne” của Jacques Français. Âm thanh của đàn piano xuyên qua màn đêm yên tĩnh, nhẹ nhàng lướt qua biệt thự sang trọng và tràn ngập trong hội trường, mang theo sự mượt mà của tiếng đàn piano Pleyel và các nhạc cụ khác.

Tình bạn gần gũi vì nghệ thuật, nghệ thuật tươi sáng vì tình bạn. Những đầu ngón tay mảnh mai của nghệ sĩ piano thoăn thoắt và uyển chuyển tựa như những nàng tiên đang nhảy múa trên cây grand piano Pleyel F190-BLK của Pháp. Những nốt nhạc vạch ngang bầu trời đêm sáng như sao băng, tỏa sáng với những âm sắc rực rỡ. Họ phối hợp hoàn hảo với đàn cello, khi thì cách cuồng nhiệt khi thì chậm rãi, mang theo những tác phẩm xa xưa và nguồn cảm hứng tuyệt vời của các nhà soạn nhạc người Pháp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *