“Âm nhạc của Chopin không kể chuyện hay vẽ ra một bức tranh. Nó biểu cảm và đầy tính bản thể, nhưng vẫn là nghệ thuật thuần khiết.” – Arthur Rubinstein

Nửa đầu thế kỷ XIX, đời sống âm nhạc ở Paris phát triển mạnh mẽ, là cái nôi của những thiên tài âm nhạc. Giữa những cái tên bất hủ, Nhà soạn nhạc vĩ đại người Ba Lan – Chopin, người được mệnh danh là “Nhà thơ piano”, đã mang âm nhạc của ông đến tô điểm cho Paris hoa lệ. Dưới đôi tay tài hoa của người nghệ sĩ, những Nocturne, Polonaise, Berceuse… đã vang lên đầy mê hoặc trong các phòng hoà nhạc. Âm nhạc của Chopin không kể chuyện hay vẽ ra một bức tranh. Nó biểu cảm và đầy tính bản thể, nhưng vẫn là nghệ thuật thuần khiết.

Trong những năm tháng đó, một phần lớn âm nhạc của Chopin đã thăng hoa cùng chiếc đàn piano Pleyel. Mùa thu năm 1831, sau cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Chopin và Camille Pleyel (con trai của Ignace Pleyel, nhà sáng lập thương hiệu Pleyel), Piano Pleyel được Chopin cho là hoàn hảo với phong cách âm nhạc của ông.

Kể từ đó, Frédéric Chopin say mê và đánh giá cao những cây đàn piano Pleyel đến mức ông tuyên bố: “Khi muốn ghi lại, nâng niu mọi sáng tạo một cách đầy đủ nhất tư tưởng, tình cảm của mình trong từng tác phẩm, tất cả những gì tôi cần là sự hoàn mỹ của chiếc piano Pleyel”. Pleyel trở thành thương hiệu piano duy nhất được Chopin lựa chọn cho tất cả các buổi biểu diễn hòa nhạc của mình ở Paris, tại nhà hát Pleyel. Piano Pleyel được xem là “Piano của Chopin” – Nhà soạn nhạc vĩ đại người Ba Lan. Chopin và Pleyel – 2 cái tên không thể tách rời.


Fantaisie Impromptu Chopin – Pianist Anh Nguyên trên chiếc đàn Grand Piano Pleyel P170 tại đêm sự kiện “Éternal – Sự Vĩnh Cửu”

Sự xuất hiện của chiếc đàn Grand piano Pleyel P170 đã góp phần giúp đêm sự kiện “Éternal – Sự Vĩnh Cửu” mang đầy chất trữ tình tràn đầy, ngọt ngào của giai điệu Pháp hòa nhịp bay bổng với những sắc màu linh động và sâu lắng của hội họa Việt Nam. Tất cả đã đưa đến một thế giới nghệ thuật giao thoa vi tế giữa nét cổ điển và chất hiện đại, một thế giới nhờ một thềm âm nhạc hoàn mỹ đã nâng đỡ cho sự hoàn mỹ và trọn vẹn của những tác phẩm hội họa, từ những phong cảnh phi thường, siêu thực đến chân dung nghệ thuật mĩ miều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *