“Đằng sau những cây đàn piano Pleyel được chế tác tinh xảo là một lịch sử chưa được biết đến. Sự tồn tại của nó bắt nguồn từ Ignace Pleyel, người rất giỏi lắng nghe tiếng nói của những người cùng thời với ông và cộng đồng nghệ thuật ” – Doanh nhân người Pháp Arnaud Massy, một người rất am hiểu về nghệ thuật nhận xét. Những cây đàn piano Pleyel mang dấu ấn marquette trên mình là một thương hiệu nổi tiếng đã có tuổi đời hơn hai thế kỷ, nó thấm đẫm sự sang trọng và thơ ca trữ tình của Paris, một nhạc cụ được nhẹ nhàng đánh thức bởi những người nhạc sĩ mang tâm hồn sâu lắng. Mọi chuyện bắt đầu ở trên con phố Cadet hơn hai thế kỷ trước với cái tên Ignaz Pleyel.

Dấu marquette trên cây đàn piano Pleyel

Ignace Pleyel

Ignaz Pleyel sinh ngày 18 tháng 6 năm 1757, lớn lên trong một gia đình giáo viên tiểu học ở Ruppersthal, miền nam nước Áo. Là người cùng thời với Mozart, ông đã sở hữu tài năng âm nhạc độc đáo từ khi còn nhỏ và được đánh giá cao vào thời điểm đó. Sau này, ông được dẫn dắt bởi nhạc sĩ người Áo Franz Joseph Haydn.

Franz Joseph Haydn

Năm 1783, Ignaz đến Strasbourg, Pháp và làm trợ lý cho giám đốc dàn nhạc của nhà thờ thành phố. Là một nhạc sĩ người Áo, ông được hưởng các đặc quyền của công dân địa phương, trở thành công dân Pháp và đổi tên ban đầu là “Ignaz” thành tên tiếng Pháp là “Ignace”.

Phong cảnh London cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19

Trong 15 năm cuối thế kỷ 18, Ignace Pleyel trở thành nhạc sĩ được yêu thích nhất một thời. Các sáng tác của ông được các nghệ sĩ biểu diễn rất ưa chuộng, ngay cả những đồng nghiệp trong ngành âm nhạc với những tiêu chuẩn khắt khe và tầm nhìn phê phán cũng phải công nhận. Ngay cả Mozart cũng cho rằng nghe nhạc của Ignace là một trải nghiệm tuyệt vời.

Wolfgang Amadeus Mozart 

Năm 1791, Ignace được mời đến Vương quốc Anh để chỉ huy 12 buổi hòa nhạc cho các tác phẩm của chính mình, và người cố vấn Haydn của ông cũng nhận được vinh dự tương tự. Cặp thạc sĩ và người học việc đạt đến đỉnh cao về trình độ nghệ thuật đã góp phần tạo nên sự cuồng nhiệt của công chúng London lúc bấy giờ. Họ mang đến một bữa tiệc âm thanh vô cùng quyến rũ.

Buổi hòa nhạc tại Round Hall của Thomas Rowlandson, 1784 

Ngay sau khi trở về Pháp, Ignace vội vàng hoàn thành bài thánh ca tự do mang tên “Cách mạng mùng 10 tháng 8” trong vòng chưa đầy một tuần, và đích thân chỉ huy buổi ra mắt tác phẩm vào ngày 10 tháng 8 năm 1793. Toàn bộ bản nhạc kéo dài tám giờ, tác phẩm ca ngợi chiến thắng của nhân dân đã được các nhà cách mạng hoan nghênh sâu sắc.

Trích đoạn bài hát “Hymn to Liberty” do Rouget de Lisle và Ignace Pleyel sáng tác để chào mừng hiến pháp mới.

Năm 1795, khi các nhà soạn nhạc cách mạng ở Paris thành lập ban nhạc Vệ binh Quốc gia, Ignace đã chọn cùng gia đình chuyển đến khu phố Chaussée-d’Antin của Paris và thành lập một nhà xuất bản âm nhạc. Hai năm sau, ông mở một cửa hàng xuất bản âm nhạc nhỏ ở số 13 phố Neuve-des-Petits-Champs và xuất bản nhiều tác phẩm như Haydn, Mozart, Beethoven, Boccherini, Hummel. Bản nhạc bỏ túi giá rẻ được gọi là “Thư viện âm nhạc” năm 1802 và bộ bản nhạc tứ tấu đàn dây của Haydn được coi là thành tựu nổi bật nhất của Ignace trong ngành xuất bản âm nhạc.

Trang bìa và bên trong cuốn “Piano Etudes” do Pleyel và Dussek viết năm 1797

Vào đầu thế kỷ 19, sự nghiệp của Ignace bước sang một giai đoạn nhảy vọt mới, nhà xuất bản âm nhạc bắt đầu tạo ra một thế giới khác trong lĩnh vực nhạc cụ. Năm 1807, thương hiệu “Pleyel” chuyên sản xuất và bán nhiều loại nhạc cụ khác nhau đã chính thức ra đời. Lô đàn piano Pleyel đầu tiên cũng được ra mắt tại nhà máy sản xuất đàn piano Pleyel ở Paris trong cùng năm. Từ đó, Vương quốc Piano Pleyel ra đời. Trong khung cảnh thịnh vượng sau này, vương quốc ấy đã nở hoa lộng lẫy, ca hát tuổi thanh xuân, nhảy múa nhẹ nhàng hay cất giọng cao vang tùy hứng, danh tiếng về một cây đàn piano Pleyel với chất lượng âm thanh tuyệt vời đã ngày một lớn dần như vậy.

Ringstrasse của Paris trong Đế chế thứ nhất, 1800-1815, Bộ sưu tập tư nhân

Pleyel No. 13716

Ignace Pleyel được người Áo coi là đồng hương và là một huyền thoại thực sự của người Pháp. Ông đã dành cả đời mình cho tất cả niềm đam mê và mơ ước của ông vào âm nhạc và nghệ thuật. Ông không chỉ là một nhà soạn nhạc và nhà xuất bản âm nhạc tài năng mà còn là một nhà sản xuất đàn piano xuất sắc. Những gì Ignace Pleyel xây dựng đã trở thành một trong những biểu tượng của nước Pháp, mang trong mình giá trị văn hóa nghệ thuật lâu đời và trở thành một cái tên đặc biệt khi người ta nói về các thương hiệu đàn piano.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *