“Andrée Putman đã tham gia thực hiện nhiều dự án, nhưng đối với nghề thiết kế, bà luôn tin và làm theo một phương thức như thế này: kết hợp các phong cách nghệ thuật độc đáo vào những địa điểm mang tính khác nhau với nhiều ý tưởng kỳ quái khác nhau. Đó chính là cách mà chiếc thang cuốn trung tâm của cửa hàng bách hóa Le Bon Marché ở Paris, hay cây đàn piano “Galaxy” mà bà thiết kế cho Pleyel Pháp để tri ân khách sạn Morgan ở New York đã ra đời.” – ARTE France

Năm 2023, kênh truyền hình về nghệ thuật của Pháp, “ARTE France”, đã phát sóng một bộ phim tài liệu kể về cuộc đời phi thường của bậc thầy thiết kế quốc tế hàng đầu của kinh đô ánh sáng, Andrée Putman.

Được biết đến là gương mặt đại diện cho chất nghệ thuật Pháp, Andrée Putman được mệnh danh là “Coco Chanel” và “Đệ nhất phu nhân phong cách Pháp” trong giới thiết kế. Với tính cách tự do và hay thay đổi, bà luôn thể hiện phong cách nghệ thuật cá nhân độc đáo của mình, đồng thời truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ kiến trúc sư tài năng sau này.

Sau khi xem qua các tài liệu lưu trữ quý giá của Andrée và phỏng vấn với các quan chức có liên quan, ARTE đã có thể cho ra đời bộ phim tài liệu chỉn chu nhằm tri ân sâu sắc với bậc thầy thiết kế, người phụ nữ đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực nghệ thuật này.

Andrée Putman và cây đàn Pleyel Art Grand Piano “Galaxy” của bà

Năm 1978, Andrée Putman, một nữ thiết kế nội thất đương đại, một nhà thiết kế sản phẩm công nghiệp nổi tiếng ở Pháp, đã chuyển đến một nhà máy cũ ở quận Saint-Germain-des-Prés của Paris và bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà thiết kế. Kể từ đó, Andrée dần trở thành một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong giới thiết kế Pháp. Theo thời gian, bà dần đạt được địa vị cao nhất trong lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế, đồng thời đã để lại nhiều tác phẩm kinh điển bất hủ đầy ấn tượng, trong đó có chiếc Pleyel Art Grand Piano “Galaxy” (Dải Ngân Hà).

Pleyel Art Grand Piano “Galaxy” là sản phẩm sang trọng độc đáo và là kiệt tác nghệ thuật piano tiên phong của Pleyel Pháp. Nhà thiết kế Andrée, được mệnh danh là “bông hồng Pháp không bao giờ tàn”, đã sử dụng những tỷ lệ tinh xảo chưa từng có để biến “Galaxy” thành một hộp nhạc khổng lồ với tỷ lệ chân thật, đồng thời cây đàn được tô vẽ bằng hoa văn Dải Ngân Hà và khảm xà cừ, mang đến cho nó một dáng vẻ vô cùng sống động. Cụm sao nằm ở mặt trong cây đàn được sơn màu chàm và xanh nước biển, giá nhạc và cột trụ ở mặt trên có hoa văn bàn cờ đen trắng độc đáo, cuối cùng là chữ ký “Andrée Putman” được bà đặt ở ngay dưới logo thương hiệu “Pleyel”.

Pleyel Art Piano “Galaxy” là sự kết hợp hoàn hảo các yếu tố giữa nghệ thuật trang trí và âm nhạc, piano và thiết kế, đường cong và đường thẳng, sơn đen và mạ crôm, thiên hà xanh và xà cừ, kết cấu bàn phím và bàn cờ, v.v. 

Andrée Putman, hiện thân của sự sáng tạo và sang trọng, từng nói :“Rõ ràng, tôi chưa bao giờ được đào tạo chuyên nghiệp, nhưng điều đó cho tôi khả năng và mong muốn thử những điều phi thực tế mà những người được đào tạo về thiết kế sẽ không bao giờ dám thử.” 

Andrée Putman sinh năm 1925 tại Paris, Pháp, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật và giàu có. Mẹ cô là một nghệ sĩ piano tài năng. Dưới sức ảnh hưởng của người mẹ, Andrée được kỳ vọng sẽ trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng nên cô đã theo học piano tại nhạc viện và được đào tạo rất nghiêm ngặt. Trải nghiệm thời niên thiếu này của cô đã có tác động lớn đến cách cô nhìn nhận cá tính của mình với tư cách là một nhà thiết kế nội thất cũng như sự nghiệp thành đạt của cô sau này.

Andrée Putman là nhà thiết kế nữ đầu tiên trở thành ngôi sao quốc tế, để lại dấu ấn riêng biệt trên khắp thế giới. Ví dụ, khách sạn Morgans ở New York mà bà xây dựng vào năm 1984 cùng với “cha đẻ của các khách sạn cổ điển” Ian Schrager, một doanh nhân người Mỹ, là một trong những kiệt tác của bà.

 

Một ví dụ khác, vào năm 1993, Andrée đã thiết kế trang trí nội thất cabin chiếc “Concorde” nổi tiếng của Air France. Phong cách thiết kế độc đáo Andrée đã đem đến cho bà một vinh dự lớn khác trong đời. Ngoài ra, chiếc bàn hình bán nguyệt trong văn phòng Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp ở Paris, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại ở Bordeaux, Khách sạn Wasserturm ở Cologne, Đức và nhiều cửa hàng thời trang hay căn hộ riêng của nhiều bạn bè cũng là những kiệt tác kinh điển của Andrée.

“Cô ấy không được đào tạo về thiết kế nội thất. Cô ấy không có nhiều kinh nghiệm nhưng có con mắt khám phá cái đẹp rất nhạy bén. Andrée học hỏi từ các cuốn tạp chí xuất bản định kỳ, chú ý đến việc thay đổi xu hướng và dần dần phát triển phong cách độc đáo cho riêng mình.” (Nhà sử học thiết kế người Pháp, Anne Bonny)

“Tôi nghĩ Andrée là nhà thiết kế nội thất đầu tiên của thời đại chúng ta, ý tôi là một người có tầm nhìn về không gian. Mọi chi tiết khi cô ấy thiết kế đều được cân nhắc kỹ lưỡng, tựa như một kiến trúc sư với lối suy nghĩ của một kiến trúc sư thực thụ. Theo ý kiến của tôi, kĩ năng phân chia không gian, kiên tâm theo đuổi sự thuần khiết và việc dám sử dụng những vật liệu chưa từng được ứng dụng trước đây, tất cả những điều đó sẽ trở thành di sản của cô ấy.” (Vincent Darré, nhà thiết kế nội thất người Pháp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *