Buổi hòa nhạc kỷ niệm Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles và Lễ khai mạc Triển lãm “Brilliant Versailles” đã được tổ chức tại Trung tâm Lễ hội Âm nhạc OMNI của Winland Center ở Hàng Châu. Dàn nhạc đã cùng nghệ sĩ piano nổi tiếng người Pháp Yves Henry và Liên minh Pré PLEYEL có trụ sở tại Paris trình diễn những tác phẩm nghệ thuật cổ điển. 

Vào ngày 2 tháng 5 vừa qua, để kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc-Pháp cũng như mối liên hệ chặt chẽ giữa Văn hóa và Du lịch Trung Quốc và Pháp, triển lãm “Virtually Versailles” (lần đầu đón khách tham quan vào năm 2018 tại Singapore) đã được tổ chức tại Quảng trường Lễ hội Âm nhạc OMNI của Winland Center, Hàng Châu, Trung Quốc với sự góp mặt của dàn nhạc Opera Hoàng gia trong buổi khai mạc triển lãm.

Đêm khai mạc “Buổi hòa nhạc Kỷ niệm Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles” thành công mỹ mãn với những màn biểu diễn hoành tráng. Thương hiệu Pleyel, với tư cách là đại diện tiêu biểu cho nền nghệ thuật và văn hóa Pháp, đã đồng hành cùng nghệ sĩ piano nổi tiếng người Pháp Yves Henry trong buổi biểu diễn lần này. Buổi khai mạc còn có sự góp mặt của các tên tuổi khác và cùng nhau trình diễn những bản nhạc cổ điển bất hủ như nhạc trưởng nổi tiếng người Pháp Victor Jacob, giọng nữ cao người Pháp Chloé Chaume, nhạc trưởng và nghệ sĩ piano trẻ người Trung Quốc Zhang Yan, dàn nhạc Opera Hoàng gia của Cung điện Versailles và dàn hợp xướng Yueliang của Nhà hát lớn Hàng Châu.

Từ “Appels de trompettes”, “March for Trumpet (Solo)” (Marché pour les trompettes seules), “La Fontainebleau” và “Batterie de timbales” của nhà soạn nhạc kiêm nhạc sĩ người Pháp Jacques Danican Philidor, “Bản hòa tấu piano cung Mi giáng trưởng” (Piano Concerto in E-flat Major) của nhà soạn nhạc người Pháp Jules Massenet, đến “China in Lights” do nhạc sĩ nổi tiếng Trung Quốc Shu Nan sáng tác cùng nhiều tác phẩm khác đều được trình diễn trong buổi hòa nhạc này. 

Joan Valadou, Tổng lãnh sự Tổng lãnh sự quán Pháp tại Thượng Hải, Laurent Salomé, Giám đốc Cung điện Versailles tại Pháp, Adam Yu, Chủ tịch Tập đoàn Yinglan cùng các vị khách mời khác đã chứng kiến những khoảnh khắc tuyệt vời của buổi hòa nhạc khai mạc.

Triển lãm “Brilliant Versailles” tại Hàng Châu sẽ kéo dài trong vòng 5 tháng (2/5 – 8/10). Tính đến thời điểm hiện tại, “Brilliant Versailles” được biết tới là một triển lãm tích hợp giữa tư liệu lịch sử, nghệ thuật với công nghệ hiện đại. Thông qua công nghệ số hóa và công nghệ ảo tiên tiến, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm những hình ảnh toàn cảnh 360 độ của Cung điện Versailles huy hoàng và lộng lẫy. Cụ thể, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một số địa điểm nổi bật của Cung điện mà vua Louis XVI và hoàng hậu Marie-Antoinette thường hay lui tới, ví dụ như: le Théâtre de Reine, la Galerie des Glaces, l’Opéra royal, la Galerie des Batailles, le Salon de Mercure, le Salon de Vénus, v.v. Khách tham quan sẽ được đắm mình trong sự sang trọng và quyến rũ của Cung điện Versailles –  công trình được công nhận là di sản văn hóa và là một trong năm cung điện lớn nhất thế giới.

Nghệ sĩ piano nổi tiếng người Pháp Yves Henry và Pleyel tham dự “Buổi hòa nhạc Kỷ niệm Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles”

Đêm khai mạc “Buổi hòa nhạc Kỷ niệm Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles” thành công mỹ mãn với những màn biểu diễn hoành tráng. Thương hiệu Pleyel, với tư cách là đại diện tiêu biểu cho nền nghệ thuật và văn hóa Pháp, đã đồng hành cùng nghệ sĩ piano nổi tiếng người Pháp Yves Henry trong buổi biểu diễn lần này.

Trong suốt sự nghiệp kéo dài gần 40 năm, Yves Henry đã giành được nhiều giải thưởng với tư cách là giáo sư tại Nhạc viện Quốc gia Paris. Ông được trao tặng Huân chương Nghệ thuật và Văn chương Pháp, Huân chương Vinh quang Nghệ thuật và Văn hóa Ba Lan, Huy chương Gloria Artis, v.v. Song song với đó, ông còn là giữ chức vị Chủ tịch Liên hoan Chopin Nohant tại Pháp, Chủ tịch Hiệp hội nghệ sĩ piano trẻ Trung-Pháp Pleyel, thành viên Ban Giám đốc Hiệp hội Chopin quốc tế Warsaw, đồng thời là giám khảo của Cuộc thi piano quốc tế Chopin – Trình diễn Fortepiano. Năm nay, Yves Henry cũng sẽ là thành viên ban giám khảo của Cuộc thi Piano Quốc tế Schumann.

Tại buổi lễ khai mạc, nghệ sĩ Yves Henry đã biểu diễn mở màn với tác phẩm  “Piano Concerto in E-flat Major” trên cây đàn Concerto Piano Pleyel. Bản nhạc này là  một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà soạn nhạc người Pháp Jules Massenet. Ông đã độc tấu nhạc phẩm trong suốt hơn 30 phút cùng sự phối hợp của dàn nhạc.  

Khi bản nhạc kết thúc, tiếng khán giả vỗ tay khen ngợi, cổ vũ vang lên không ngừng, dành cho người nghệ sĩ piano đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn thể hiện tác phẩm một cách xuất sắc. Để đáp lại lòng mến mộ của khán giả, ông Yves Henry đã tiếp tục màn biểu diễn với bản “Puppy Waltz in D flat Major” của Chopin. Giai điệu sống động và nhẹ nhàng, uyển chuyển và vui vẻ trên cây đàn piano của Pleyel rất khác với phong cách concerto của Massenet, góp phần thoải mái và dễ chịu cho bầu không khí nghệ thuật của buổi lễ khai mạc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *