Tên: Frédéric Chopin

Quốc tịch: Ba Lan 

Năm sinh và năm mất: 1/3/1810 – 17/10/1849

Nghề nghiệp : Nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano, nhà giáo dục piano

Địa vị/Danh dự : Nhân vật tiêu biểu của âm nhạc lãng mạn thế kỷ 19, một trong những nhà soạn nhạc có ảnh hưởng nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới và là nghệ sĩ piano 

Thương hiệu đàn piano yêu thích suốt đời : PLEYEL

Chopin là một nhà nghệ thuật với những cảm xúc tinh tế, dịu dàng và nhạy cảm. Ông là một người ốm yếu, đôi khi ông cảm thấy tức giận và đau đớn vì những người không liên quan và những điều tầm thường. Ông cũng là người sống nội tâm, lãng mạn, dè dặt và cao thượng, phấn đấu cho sự hoàn hảo trong nhiều việc và hay vướng mắc, lo lắng.

Năm 1841, sau nhiều lần bạn bè thuyết phục, Chopin, người có khuynh hướng cá nhân, đã quyết định tổ chức một buổi hòa nhạc hoành tráng tại Salon Pleyel Paris.

Người hâm mộ âm nhạc thời bấy giờ đã háo hức chờ đợi buổi biểu diễn lôi cuốn và đầy phong cách của ông. Tuy nhiên, Chopin do dự và đã từng muốn hủy bỏ buổi biểu diễn này. Một mặt, sự kỳ vọng của công chúng và tính cách kén chọn, nhạy cảm của Chopin khiến ông lo lắng. “Cơn ác mộng của Chopin sẽ diễn ra trong salon của Pleyel vào ngày 26. Anh ấy không muốn áp phích, không muốn chương trình, không muốn có nhiều khán giả và thậm chí anh ấy không muốn mọi người bàn tán về buổi biểu diễn. Anh ấy lo lắng về điều này điều kia và tôi gợi ý rằng anh ấy chỉ cần chơi mà không có ánh sáng hoặc không có khán giả, hoặc chơi một cây đàn piano câm.”

Khiếu thẩm mỹ khác biệt của mỗi người cũng khiến Chopin lo lắng hơn về các buổi biểu diễn. “Biểu diễn tại các buổi hòa nhạc không bao giờ là âm nhạc thực sự và mọi người không nên tìm kiếm nghệ thuật đẹp nhất trong các buổi hòa nhạc.”

Khả năng chơi đàn phi thường, khí chất nghệ thuật tao nhã của Chopin đã tạo nên một buổi trình diễn tuyệt vời. Đêm đó, cây đàn piano Pleyel dưới những đầu ngón tay của ông đã nở rộ đầy rực rỡ và thanh tao, “Tôi đã nhìn thấy anh (Chopin) và cây đàn piano (PLEYEL) hoàn hảo bên cạnh anh.  Âm thanh piano mượt mà của anh đã vượt xa giới hạn âm nhạc của đàn piano, bởi vì anh không chỉ chơi với một nhạc cụ mà còn chơi bằng tâm hồn mình.” – Nhà văn người Pháp Astolphe de Custine.

Chopin cũng có một mặt hoang dã, quật cường, bướng bỉnh và kiên quyết. Ông là người không dễ dàng lựa chọn thỏa hiệp.

Năm 1831, Chopin đến Paris. Ông quyết định bắt đầu sự nghiệp piano của mình tại thủ đô nghệ thuật bằng cách tổ chức một buổi hòa nhạc, điều này rất quan trọng đối với ông. Phòng hòa nhạc Pleyel Salon và những cây đàn piano Pleyel chất lượng vượt trội do Camille Pleyel và đối tác chính Frederic Kalkbrenner cung cấp cho Chopin vào thời điểm đó đều đến từ Pleyel Pháp.

Khi đó Chopin chỉ là một nghệ sĩ piano vô danh nhưng ông ngưỡng mộ nghệ sĩ piano người Đức Kalkbrenner, người được mệnh danh là “Vua đàn piano”, là “nghệ sĩ piano hàng đầu châu Âu” và có “mối quan hệ thân thiết” với Chopin. Kalkbrenner cũng đánh giá cao Chopin và đề nghị Chopin theo học ông trong ba năm, tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, do mong muốn “tạo ra một thế giới mới” trong lĩnh vực âm nhạc và nỗi ám ảnh với Kalkbrenner dần phai nhạt, cuối cùng Chopin đã từ chối lời đề nghị. 

Những tài liệu sau này cho thấy Chopin và Kalkbrenner có những hiểu biết cũng như cách lý giải khác nhau trong việc biểu diễn piano. Sự từ chối của Chopin là một trong những yếu tố mang đến cho ông vị thế độc tôn trong lịch sử âm nhạc. 

PLEYEL ra đời tại Paris, Pháp vào năm 1807, là thương hiệu đàn piano được nghệ sĩ dương cầm Chopin yêu thích suốt cuộc đời.

Là người bạn đồng hành thân thiết của Chopin, những chiếc đàn piano Pleyel lãng mạn và nhẹ nhàng đã chứng kiến ​​sự sáng tạo và khả năng trình diễn xuất sắc của Chopin, là phương tiện nghệ thuật để ông giao tiếp với sinh viên và bạn bè trong xã hội thượng lưu Paris, đồng thời cũng là phương tiện tuyệt vời cho những cảm xúc ngọt ngào giữa ông và người yêu của mình. Chopin đã nhiều lần khen ngợi : “Không cây đàn piano nào có thể sánh bằng Pleyel.”

Nhắm mắt lại và tập trung, nhấn các nốt nhạc của bản “Dạ khúc giọng Rê giáng trưởng” (Nocturne in D-flat major) của Chopin trên các phím đàn. Hãy khiêu vũ và cảm nhận nhịp điệu của cuộc sống cùng đàn piano Pleyel có chất lượng vượt trội! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *