Năm 1887, chuyên gia âm học người Pháp Gustave Lyon (1857-1936) đã tiếp quản Công ty Pleyel của Pháp và trở thành thế hệ thứ Tư điều hành thương hiệu này. Lyon có một niềm đam mê lớn, ông luôn say mê với các hiệu ứng âm thanh của phòng hòa nhạc. Sau khi nghiên cứu chuyên sâu về âm học, cây đàn piano đôi tuyệt đẹp đầu tiên đã được ra đời vào năm 1890 với cấu tạo tiếp nối truyền thống của các nhạc cụ có bàn phím đôi. Tác phẩm độc đáo này đã trở thành một bước ngoặt lớn trong lịch sử sản xuất đàn piano.

Chuyên gia âm học người Pháp, người kế thừa thế hệ thứ tư của Pleyel, Gustave Lyon (1857-1936)

Đàn piano đôi Pleyel tại Cung điện Golestan, Tehran, Iran

Đàn piano đôi trở thành một sản phẩm rất hiếm. Từ năm 1897 đến năm 1943, Nhà máy Piano Pleyel chỉ sản xuất tổng cộng 48 cây đàn piano đôi. Đây là loại đàn mang đến trải nghiệm khi chơi cực kỳ khác biệt và kích cỡ của chúng yêu cầu không gian cần nhiều nhạc sĩ hay một sân khấu âm nhạc cần hai cây đàn piano để chơi. Ngày nay, trên thế giới có rất ít nơi hiện đang trưng dụng kiểu đàn này. Một trong số chúng đang được cất giữ tại Cung điện Golestan, một quần thể cung điện ở Tehran, thủ đô của Iran. Đó là bằng chứng quan trọng cho thấy đàn piano Pleyel đã xuất hiện ở cung điện Ba Tư cách đây hơn một thế kỷ.

Đàn piano đôi Pleyel được đặt trong Cung điện Golestan

Cung điện Golestan ở Ba Tư (Iran), ban đầu được xây dựng dưới thời trị vì của vua Tahmasp I thuộc triều đại Safavid, còn được gọi là “Cung điện hoa viên” hay “Cung điện hoa hồng”. Đó là một cung điện hoàng gia nằm ở thành phố cổ ở trung tâm Tehran, thủ đô của Iran. Nó được sử dụng cho các buổi chiêu đãi trang trọng của hoàng gia và các nghi lễ quan trọng như lễ đăng quang của Vua Reza Khan của Vương triều Pahlavi. Cung điện Golestan được xây dựng dưới thời Tahmasp I của triều đại Safavid. Đây là di sản của Iran đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Cung điện Golestan, Ba Tư (Iran) 

Tiểu thuyết gia và chính trị gia người Pháp Georges André Malraux cùng chiếc đàn piano đôi Pleyel tại nhà (1929) 

Thiết kế của đàn piano đôi Pleyel rất độc đáo với khung đàn hình chữ nhật khác biệt hoàn toàn với thân tròn ban đầu. Hơn nữa, điều đặc biệt ở cấu trúc này đó là tuy hai cây đàn piano có chung thân đàn, nhưng mỗi cây đàn lại sở hữu hệ thống dây, bộ máy và bàn đạp riêng.

Năm 1969, vợ của Malraux, nghệ sĩ piano Madeleine Lioux Malraux, đã tập luyện và chơi trên chiếc piano đôi Pleyel (1929) trong căn hộ của bà ở New York. 

Mặt khác, khung gang được kết nối với soundboard để hai cây đàn piano có thể thống nhất ở phần này. Mỗi nốt nhạc nghe như được tạo ra trong cùng một không gian; đồng thời, các âm bội bổ sung cho nhau, giúp cây đàn phát ra những âm thanh chính xác, ấm áp và tươi sáng.

Cây đàn piano đôi Pleyel (số 18907) sản xuất năm 1929 đã được nhà đấu giá hàng đầu nước Anh “Dreweatts” bán đấu giá thành công vào năm 2021

Sau khi kết hợp hai cây Grand piano thành một, cây đàn mới lạ này đã giành được rất nhiều sự ưu ái của các nhạc sĩ nhạc jazz vào thời điểm đó, họ rất thích chơi ngẫu hứng trên loại đàn piano đôi này.

Đàn piano đôi Pleyel dài 2,46 mét

Hiện nay, Pleyel Trung Quốc vẫn còn đang lưu giữ một cây đàn piano đôi Pleyel quý hiếm. Trên sân khấu quảng trường trung tâm của Triển lãm Nhạc cụ Quốc tế Thượng Hải năm 2019, Sun Yun, tiến sĩ chuyên ngành Biểu diễn piano đến từ Hoa Kỳ và là giáo sư Khoa Piano của Nhạc viện Thượng Hải, cùng các sinh viên của cô đã đem tới những màn biểu diễn ấn tượng tại Triển lãm Nhạc cụ Quốc tế Thượng Hải. So với một cây piano độc lập, nhờ vẻ ngoài độc đáo cùng với bố cục sân khấu đơn giản, cây đàn piano đôi này đã giúp cho người nghệ sĩ mang đến những màn biểu diễn thăng hoa đầy cảm xúc. 

Sun Young, tiến sĩ chuyên ngành Biểu diễn piano người Mỹ và là giáo sư khoa piano của Nhạc viện Thượng Hải, cùng các sinh viên của cô biểu diễn cây đàn piano đôi Pleyel trên sân khấu quảng trường trung tâm của Triển lãm Nhạc cụ Quốc tế Thượng Hải 2019

Cây đàn piano đôi của thương hiệu Pleyel được cả thế giới sưu tầm không đơn giản chỉ là niềm yêu thích nhất thời, nó còn là một di sản huyền thoại trong lịch sử sản xuất đàn piano Pleyel của Pháp. Nó hiện diện ở Cung điện Golestan ở Ba Tư (Iran), Bảo tàng Âm nhạc Paris và Vương quốc Anh. Cùng với đó, Hãng đấu giá nổi tiếng “Dre-weights”, Cung điện Sheremetev ở Nga, Bảo tàng Nhạc cụ ở Hamamatsu, Nhật Bản và Triển lãm Nhạc cụ Quốc tế Thượng Hải 2019 đã chứng kiến từng bước phát triển của cây đàn piano đôi Pleyel theo thời gian. 

Đàn piano đôi Pleyel tại Bảo tàng Nhạc cụ Thành phố Hamamatsu, Nhật Bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *