Pleyel là một thương hiệu piano nổi tiếng lâu đời và là một trong những biểu tượng văn hóa lãng mạn của nước Pháp. Nhắc tới Pleyel, người ta thường nhớ tới Frédéric Chopin và những dòng đàn xa xỉ với âm thanh tuyệt đẹp. Bên cạnh những mẫu đàn Pleyel quen thuộc, ngày nay công ty Pleyel Pháp còn là chủ sở hữu của một dòng đàn cao cấp đã từng xuất hiện ở trong hoàng thất hay bên cạnh những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, đó là đàn piano Érard.

Cây đàn piano Érard mạ vàng của Pháp tại Cung điện Buckingham, Anh

Vào tháng 12 năm 2018, dựa theo truyền thống trước đây, Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh sẽ gửi lời chúc Giáng sinh tại Cung điện Buckingham ở London, ôn lại những sự kiện lớn mà đất nước đã trải qua trong năm vừa qua và bày tỏ lời kêu gọi năm mới của mình với thế giới rằng “hòa bình và thiện chí sẽ không bao giờ lỗi thời”. Trong bài phát biểu, một chiếc đàn piano mạ vàng phía sau Nữ hoàng xuất hiện thu hút ánh nhìn của công chúng, bởi nó vô cùng bắt mắt. Nó được đặt nằm ngang bên cạnh cây thông Noel, tương phản với vẻ lộng lẫy của căn phòng, làm nổi bật vẻ đẹp lộng lẫy và quý phái của hoàng gia.

Cây đàn xuất hiện trong bức ảnh cùng Nữ hoàng Elizabeth II

Vào năm 2019, nghệ sĩ piano người Anh Stephen Hough đã biểu diễn với cây đàn quý giá này tại BBC Proms. Đây cũng là lần đầu tiên cây đàn piano này được trưng bày bên ngoài Cung điện Buckingham.

Nghệ sĩ piano Stephen Hough biểu diễn cùng cây đàn

Cây đàn piano Érard tuyệt đẹp này ra đời vào năm 1856, bởi bậc thầy François Rochard. Nó được làm bằng gỗ gụ đánh véc ni, gỗ trầm và thân thông và được trang trí bằng những bức họa mạ vàng và sơn màu. Cây đàn mang phong cách quý phái và sang trọng của Pháp đầu thế kỷ 18 này là cây đàn dành cho Nữ hoàng Victoria, và tới nay nó đã hơn 160 tuổi. 

Năm xưa, Nữ hoàng Victoria thường tự mình chơi đàn và đến thời Nữ hoàng Elizabeth II, người cũng dùng cây đàn này để luyện tập âm nhạc. Trong nhiều năm qua, cây đàn piano đã từng xuất hiện trong một số bức ảnh của Nữ hoàng Elizabeth II và là món đồ trang trí tuyệt đẹp cho Cung điện Buckingham.

Nhà soạn nhạc người Hungary, Franz Liszt

Giống như Chopin là đại sứ thương hiệu của Pleyel, Liszt cũng là biểu tượng thương hiệu của đàn piano Érard. Jean-Jacques Eigeldinger, giáo sư danh dự tại Trường Lịch sử Nghệ thuật và Trường Âm nhạc thuộc Đại học Geneva, đã đề cập khi viết “Liszt and the Erard Sound” rằng trong hơn 50 năm sự nghiệp nhạc sĩ của Liszt, mối quan hệ thân thiết của ông là với thương hiệu piano Pháp này ngày càng phát triển sâu sắc hơn. Âm thanh sáng và rõ ràng của cây đàn được Liszt ưa chuộng trong rất nhiều năm. Nó được công nhận là thương hiệu đàn piano mà Liszt sử dụng lâu nhất trong đời. Đó cũng là cây đàn piano mà nghệ sĩ piano người Hungary đã sử dụng trong rất nhiều buổi hòa nhạc.

Đặt nền tảng cho hơn 200 năm tinh hoa, những cây đàn piano của công ty Pleyel Pháp vừa nhẹ nhàng vừa lãng mạn, vừa du dương và quyến rũ và đều tiếp nối những giá trị sang trọng lâu đời cho đến tận ngày nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *