Pleyel et Cie (Pleyel and Company) – công ty sản xuất đàn piano do Ignace Pleyel và con trai của ông Camille Pleyel thành lập năm 1807 tại thị trấn Saint-Denis, Paris, Pháp. Pleyel là dòng tộc có truyền thống âm nhạc, cả Ignace Pleyel và Camille Pleyel đều là những nhạc sĩ, pianist nổi tiếng từ lúc bấy giờ.

Ignace Pleyel (1757 – 1831) Camille Pleyel (1788 – 1855)

Ignace Pleyel và Mozart đều là học trò xuất sắc của Haydn. Trong bức thư gửi cho cha của mình là Leopold vào ngày 24 tháng 4 năm 1784, Mozart đã viết: “Trong sáng tác của Pleyel luôn có sự sáng tạo trong từng nét nhạc; Pleyel đã mang đến cho âm nhạc nhiều  màu sắc mới mẻ.

Năm 1824, sau khi chính thức kế thừa sự nghiệp của cha mình, Camille Pleyel đã tổ chức lại hệ thống sản xuất của nhà máy, chiêu mộ nhân tài và phát triển mạnh mẽ các chương trình biểu diễn, quảng bá tác phẩm âm nhạc.

Với nhiều bằng sáng chế trong cải tiến dòng Concert Piano, Pleyel Piano trở thành thương hiệu hàng đầu trong lựa chọn của các nhà soạn nhạc lỗi lạc như: Debussy, Frank, Grieg, Ravel, Chopin, Liszt, Mendelssohn, Strauss. Đặc biêt, Pleyel Piano – biểu tượng văn hóa của nước Pháp, là di sản quốc gia từ khi Vua Louis-Philippe I (tước hiệu Vua của nước Pháp) chọn lựa sử dụng.

Không chỉ giới chuyên môn ưu chuộng, Pleyel Piano còn là niềm tự hào của các tầng lớp thượng lưu, họ là giới trí thức tiến bộ, văn nghệ sĩ, thương gia, chính trị gia, hoàng gia châu Âu.

Hình ảnh nhà máy sản xuất Piano Pleyel huyên thoại từ thế kỷ 19 tại Saint-Denis, vùng đô thị Paris, Pháp

Năm 1830, nhằm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của giới trí thức tiến bộ, văn nghệ sĩ và quý tộc châu Âu; Camille Pleyel đã xây dựng nhà hát mang tên “Salle Pleyel” (Pleyel Hall). Trong kỷ nguyên chủ nghĩa lãng mạn, Salle Pleyel là nơi tổ chức và thưởng thức âm nhạc chính thống, sang trọng bậc nhất Paris, Pháp. Tất cả buổi hòa nhạc của Frederic Chopin – “nhà thơ của cây đàn Piano” (một trong những cây đại thụ của trường phái âm nhạc lãng mạng, người Ba Lan) nói riêng và các nhạc sĩ lớn cùng thời đều tổ chức tại Salle Pleyel.

Phòng hoà nhạc Salle Pleyel tại 20-24 Rue de Rochechouart (Paris) vào năm 1839

Sau gần 100 năm hoạt động, cùng với sự phát triển của kinh tế và văn hóa xã hội châu Âu, nhà hát mới của Pleyel được xây dựng lại với quy mô 3000 chỗ ngồi, nhà hát Salle Pleyel được khánh thành vào năm 1927. Đây cũng là một bước ngoặt mới của thương hiệu Piano Pleyel trong thời hoàng kim. Hiện nay Salle Pleyel vẫn tồn tại, là nhà hát dành cho những đêm diễn của dàn nhạc giao hưởng lớn, nghệ sĩ nổi tiếng thế giới tổ chức.

Buổi hòa nhạc đầu tiên với chiếc đàn Pleyel 01/01/1830 tại hội trường Salle Pleyel

Pleyel là viên ngọc quý, là tinh hoa nghệ thuật Pháp; Piano của nhà chế tác thiên tài Pleyel, là niềm tự hào của nước Pháp, là di sản nghệ thuật hiện hữu của thế kỷ 19. Pleyel – hình ảnh quen thuộc của phòng trà nhỏ đến những buổi hòa nhạc quốc tế; trải qua hơn 200 năm, Pleyel xứng đáng là hãng piano lâu đời, minh chứng cho kỷ nguyên của sự sáng tạo âm nhạc lãng mạn gắn liền với tên tuổi của nhà soạn nhạc tài ba Frederic Chopin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *