Thế giới phương Đông rộng lớn và huyền bí, các loại nhạc cụ đa dạng đến từ các quốc gia trên thế giới, giai điệu tao nhã, lãng mạn của Pleyel,… Đó là những đặc trưng của Bảo tàng Nhạc cụ Thành phố Hamamatsu, Nhật Bản; Bảo tàng Ô tô và Piano Thế giới tại đảo Jeju, Hàn Quốc và Bảo tàng Piano Cổ Lãng Tự tại đảo Cổ Lãng, Hạ Môn, Trung Quốc. Các bảo tàng piano này là địa điểm lý tưởng để người yêu piano nói chung và say mê tiếng đàn piano Pleyel nói riêng chiêm ngưỡng những cây đàn piano huyền thoại và tìm hiểu lịch sử ra đời của chúng.

Bảo tàng Nhạc cụ Hamamatsu – Nhật Bản

Bảo tàng Nhạc cụ Hamamatsu được thành lập chính thức vào năm 1995, là bảo tàng nhạc cụ đầu tiên ở Nhật Bản. Tại đây trưng bày những cây đàn piano được sản xuất từ ​​thế kỷ 19, đàn guitar châu Âu, nhạc cụ hơi Trung Quốc và nhạc cụ hơi Myanmar. Ngoài ra còn có các loại đa dạng từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm nhạc cụ gõ, nhạc cụ Gamelan của Bali, đàn Organ và đàn tỳ bà (Biwa) của Nhật Bản, đều là những nhạc cụ cực kỳ quý hiếm và Bảo tàng Nhạc cụ Hamamatsu được biết đến như một kho báu tuyệt vời.

Bảo tàng Hamamatsu, Nhật Bản
Đàn piano đôi đặc biệt Pleyel tại Bảo tàng Nhạc cụ Thành phố Hamamatsu, Nhật Bản

Năm 1869, một cây đàn piano đôi đặc biệt đã ra đời từ nhà máy piano Pleyel Pháp. Thiết kế mới lạ và độc đáo khiến chiếc đàn Pleyel trở thành vật quý hiếm trên thế giới. Nhạc cụ này hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Nhạc cụ thành phố Hamamatsu.

Sau khi nghiên cứu chuyên sâu về âm học, Gustave Lyon, lãnh đạo thế hệ thứ Tư của Pleyel Pháp đã chế tạo những cây đàn piano đôi đặc biệt: thiết kế khung đàn độc đáo hình chữ nhật thay vì thân tròn ban đầu. Lyon đã kết hợp hai cây Grand piano thành một, trang bị hai bàn phím đàn đối diện và lắp đặt hai bảng dây giống hệt nhau với đầu và chân hướng vào nhau, mỗi cây đàn có cầu đàn (bridge) đặc biệt riêng nhưng chúng có chung bảng cộng hưởng (soundboard). Loại nhạc cụ có tính sáng tạo cao và mới lạ này đã nhận được sự yêu thích của nhiều nghệ sĩ nhạc Jazz lúc bấy giờ. 

Cận cảnh chiếc đàn piano đôi đặc biệt Pleyel

Bảo tàng Ô tô & Piano Thế giới (World Automobile & Piano Jeju Museum) – Đảo Jeju, Hàn Quốc

Từ năm 2019, “Bảo tàng Ô tô Thế giới Jeju” ở thành phố Seogwipo, đảo Jeju, Hàn Quốc đã mở rộng trưng bày piano, đồng thời đổi tên ban đầu thành “Bảo tàng Ô tô & Piano Thế giới Jeju”. Nơi đây trưng bày nhiều bộ sưu tập ô tô tư nhân đặc biệt và nhiều cây đàn piano độc đáo, quý giá trên thế giới, khiến bảo tàng này trở thành bảo tàng piano đầu tiên ở Hàn Quốc.

Đàn piano Pleyel tại Bảo tàng Piano, đảo Jeju, Hàn Quốc

Dạo quanh đảo Jeju thơ mộng và lãng mạn, chiêm ngưỡng Bảo tàng Piano Đảo Jeju  tại Hàn Quốc. Hai cây đàn piano Pleyel quý giá của Pháp xuất hiện trong bảo tàng cổ như những bông hoa nở rộ dưới ánh sáng với vẻ đẹp sang trọng và cổ điển đầy tính nghệ thuật. 

Một góc Bảo tàng Piano Đảo Jeju (tên đầy đủ: World Automobile & Piano Jeju Museum) tại Hàn Quốc

Tại đây có trưng bày chiếc Grand Piano Pleyel No. 5005 Paris ra đời năm 1836 tại Pháp. Chiếc đàn được ốp gỗ gụ và gỗ hồng mộc, các phím màu trắng làm bằng ngà voi, cao độ đạt đến sáu quãng tám, có bàn đạp duy trì giúp duy trì âm thanh và bàn đạp mềm giúp giảm âm thanh đàn piano.

Chiếc Grand Piano no. 5005 Paris

Một chiếc đàn khác được trưng bày tại Bảo tàng Ô tô và Piano Thế giới Jeju là chiếc Upright Piano 1885 được sản xuất tại Pháp với thân đàn tuyệt đẹp được trang trí bằng vàng sang trọng và tinh xảo. 

Chiếc đàn Upright Piano 1885

“Bảo tàng Ô tô & Piano Thế giới Jeju” (World Automobile & Piano Jeju Museum)

Bảo tàng Piano Cổ Lãng Tự – Hạ Môn, Trung Quốc

Năm 2001, Bảo tàng Piano Cổ Lãng Tự được thành lập tại đảo Cổ Lãng, Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc. Hòn đảo này được mệnh danh là “Đảo âm nhạc” mang đậm phong cách châu Âu. Bảo tàng rộng 450 mét vuông, sưu tầm và trưng bày nhiều cây đàn piano với đa dạng chủng loại từ đầu thế kỷ 19. Nơi đây có cây đàn Grand Piano lâu đời nhất thế giới, chiếc Upright piano lâu đời nhất và lớn nhất cùng nhiều cây đàn piano quý hiếm và nổi tiếng khác. Bảo tàng Cổ Lãng Tự cũng là bảo tàng piano duy nhất ở Trung Quốc.

Bảo tàng Piano tại Cổ Lãng Tự, Hạ Môn, Trung Quốc, nơi trưng bày Upright Piano Pleyel

Năm 1868, một chiếc Upright piano Pleyel được thiết kế riêng cho Vua Napoléon III đã ra đời tại Pháp có thân đàn rực rỡ, chói lóa và tinh xảo, được bao phủ bởi các hoa văn chạm khắc bằng đồng cùng bức tượng nữ thần mạ vàng đính trên thân đàn đã góp phần tạo nên vẻ đẹp cho toàn bộ chiếc piano.

Chiếc Upright piano Pleyel được thiết kế riêng cho Vua Napoléon III

Gần một trăm năm mươi năm sau, chiếc piano này hiện được trưng bày tại Bảo tàng Piano Cổ Lãng Tự ở Hạ Môn, Trung Quốc. Chiếc đàn lần nữa được diễn xướng bởi nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới Alex Sirassi, ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc người Ý. Cách chơi đàn linh hoạt của phương Tây đã giúp chiếc đàn piano Pleyel này tiếp tục phát huy vẻ quyến rũ thanh lịch của thế kỷ 19 tại “Tuần lễ m nhạc Hungary Mùa thu Cổ Lãng Tự 2015”.

Vẻ đẹp đậm chất Châu Âu tại Bảo tàng Piano Cổ Lãng Tự (Hạ Môn, Trung Quốc)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *