Achille-Claude Debussy (1862 – 1918) là một nhạc sĩ người Pháp với phong cách trữ tình quý tộc giống như Chopin, ông là người theo đuổi trường phái Ấn tượng và cũng là một người rất ngưỡng mộ những cây đàn piano đến từ Pleyel. Debussy đưa hơi thở của trường phái Ấn tượng vào trong mỗi tác phẩm của mình. Sự tao nhã và nguồn cảm hứng thi ca của ông đã vẽ nên những khung cảnh nên thơ và ấm áp bằng giai điệu âm nhạc như “Buổi chiều của vị Thần Nông”, “Biển cả”, “Tòa tháp”, Cô gái với mái tóc lanh”, v.v.

Đại diện âm nhạc thuộc trường phái Ấn tượng, Achille-Claude Debussy

Trong suốt cuộc đời của mình, ngoài việc là một nhạc sĩ tiên phong nổi tiếng, ông còn là một nghệ sĩ đam mê hội họa, văn học và nhiều thể loại nghệ thuật khác, điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến nhiều khả năng sáng tạo âm nhạc của ông.

Yves Henry đang biểu diễn tác phẩm của Debussy trên cây đàn Pleyel F170

“…Tiếng hát triền miên của họ hòa cùng vầng trăng trong veo, không thể tách rời khỏi ánh trăng sâu thẳm…” Bản nhạc này được viết dựa trên bài thơ của nhà thơ Paul Verlaine, bài thơ “Ánh trăng” (1896), trích từ chương thứ ba cùng tên của Tổ khúc Bergamasque do Debussy sáng tác năm 1890. Là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc khi còn sống, những hòa âm trong trẻo và nốt nhạc rời rạc trong bản nhạc giống như một bức tranh thư pháp phương Đông tuy trống trải, mong manh nhưng lại vô cùng tinh tế, một ánh trăng mang theo nỗi buồn yên tĩnh, hòa quyện cùng bầu không khí đêm khuya lặng lẽ trong thiên nhiên, tạo thành một dòng chảy mơ hồ.

Yves Henry (sinh năm 1959) là nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng người Pháp và là giáo sư tại Nhạc viện Supérieure de Musique de Paris. Ông từng làm giám khảo cho nhiều cuộc thi piano quốc tế và được chính phủ Pháp và chính phủ Ba Lan trao tặng Huân chương Văn học và Nghệ thuật và Huân chương Gloria Artis. Với tư cách là chủ tịch Chopin Festival ở Nohan, thành tựu và tài năng Henry vượt xa hơn bất kỳ ai. Màn trình diễn “Moonlight” của ông đầy nhẹ nhàng và êm ái, thơ mộng tựa như vầng trăng đổ bóng giữa ban đêm, khiến nó trở nên trong trẻo và tinh tế hơn bao giờ hết qua tiếng đàn của chiếc piano Pleyel.

Yves Henry

Sau hơn hai trăm năm khéo léo của Pleyel, cây đại dương cầm Pleyel F170 này tuân thủ nghiêm ngặt tinh hoa truyền thống của đàn piano loại Pleyel “F”, với chất liệu quý hiếm, tay nghề hoàn hảo và thiết kế tỉ mỉ. Làm cho nó nổi tiếng ở nước ngoài. Âm thanh trong trẻo, uyển chuyển đáp ứng nhu cầu chơi đàn nhẹ nhàng, êm ái của người nhạc sĩ. Ngay cả áp lực ngón tay nhẹ nhàng nhất cũng có thể khiến đàn piano Pleyel phản ứng cực kỳ nhạy cảm. Đối với những người chơi có kỹ năng, màn trình diễn của họ trên Pleyel dễ uốn như bột.

Cây đàn Pleyel F170 nổi tiếng

Sau hơn hai trăm, cây đàn Pleyel F170 này vẫn tuân thủ nghiêm ngặt tinh hoa truyền thống của dòng F, với chất liệu quý hiếm, tay nghề hoàn hảo và thiết kế tỉ mỉ. Âm thanh trong trẻo, uyển chuyển của nó có thể làm say lòng bất kỳ người nghệ sĩ nào. Phím đàn có độ nhạy cao tới mức chỉ cần nhấn nhẹ ngón tay cũng có thể khiến cây đàn phản ứng để phát ra âm thanh. Đối với những người chơi piano chuyên nghiệp, màn trình diễn của họ với một cây đàn piano Pleyel có thể dễ dàng uốn nắn linh hoạt như nhào bột.

Sự nhẹ nhàng mơ hồ trong tiếng đàn piano của Pleyel không chỉ là quan niệm thẩm mỹ của Chopin mà còn là hướng đi nhất định cho một số tác phẩm và phong cách của Debussy. Âm thanh thuần khiết và ấm áp của cây đàn piano cũng như lực nhấn và chạm phím nhẹ nhàng nhưng nhạy cảm, không chỉ giúp Pleyel chiếm được trái tim của Chopin, Debussy, Saint-Saëns và các nhạc sĩ khác sau thế kỷ 19, mà còn ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng và bắt kịp thời đại, nó đã trở thành người bạn đồng hành với thời trang lãng mạn, sang trọng và cao cấp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *