Vừa qua, cả thế giới đã được chứng kiến Lễ khai mạc Thế vận hội Olympics 2024 tại Kinh đô ánh sáng Paris. Buổi lễ diễn ra vô cùng thu hút, để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả trên toàn thế giới. 

Quá trình tạo ra “Smoke Pleyel”

Thủ đô Paris trong Lễ khai mạc Thế vận hội 2024

Trong số các tiết mục biểu diễn của Lễ khai mạc, Pleyel – với tư cách là một trong những đại diện văn hóa của Pháp – đã được vinh dự góp mặt qua tiết mục “Burning Piano” đầy mạnh mẽ. Khi màn đêm buông xuống, bóng tối và màu đen bí ẩn bao phủ khắp nơi, chỉ có “ngọn lửa rực cháy” trôi nổi trên mặt sông Seine là điểm sáng duy nhất đến được với thế giới. Cây đại dương cầm với tên gọi “Smoke Pleyel” đã thật sự được đốt cháy như thế. Hình ảnh ấy mang theo quan niệm nghệ thuật nổi loạn chống lại truyền thống và định hình lại định nghĩa về sự hoàn hảo. Sức mạnh của nghệ thuật đã thách thức sự truyền thống và thoát khỏi sự kìm nén như vậy.

Nữ ca sĩ Juliette Armanet

Một chiếc bè trôi dạt, một cây grand piano bốc cháy và một màn trình diễn lay động tâm hồn. Sự sáng tạo nghệ thuật mang tính phá cách trên Sông Seine trong Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris 2024 thật ấn tượng làm sao. 

Buổi biểu diễn được diễn ra ngay bên bờ sông Seine trứ danh

Trong màn biểu diễn rực cháy này, ca khúc “Imagine” do ca sĩ người Pháp Juliette Armanet và nghệ sĩ piano người Pháp Sofiane Pamart trình bày đã trở thành tâm điểm vào đêm hôm đó. Bài hát kinh điển này do ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh John Lennon sáng tác đã được biểu diễn kèm truyền tải thông điệp của Thế vận hội Olympic là “phá bỏ rào cản và thống nhất thế giới”.

Nữ ca sĩ Juliette Armanet biểu diễn bên cạnh “Smoke Pleyel”

Trước khi buổi trình diễn nghệ thuật siêu thực không tưởng này được diễn ra, đại sứ nghệ thuật Pleyel Piano đã hợp tác với nghệ sĩ người Hà Lan Maarten Baas để thiết kế và sản xuất cây grand piano “Smoke Pleyel”. Cây đàn được nghệ sĩ ký tặng và ra mắt tại Triển lãm Thiết kế Nghệ thuật Nội thất Paris. Sau đó, nó được trưng bày tại Triển lãm Thiết kế Nghệ thuật London. Đây là kết quả độc đáo của sự hợp tác giữa Pleyel Pháp và Phòng trưng bày Wood Art Workshop.

Quá trình tạo ra “Smoke Pleyel”

Cây đàn được đặt tại hòng trưng bày Wood Art Workshop

Sau khi được rửa tội bằng ngọn lửa, cây đàn “Smoke Pleyel” đã thật sự thăng hoa giá trị nghệ thuật phi thường với cuộc sống “chưa trọn vẹn” của nó: mỗi một bộ phận của thân đàn đều lưu giữ dấu ấn sáng tạo của người nghệ sĩ. Mỗi một áng đen cháy xém sâu thẳm và tĩnh lặng đều âm thầm “hát” lên ngọn lửa và đam mê mà nó từng có, và mọi vết cháy rõ ràng hay mờ nhạt đều ẩn chứa vẻ đẹp nghệ thuật điên rồ đến bi thảm.

Cận cảnh cây đàn piano Pleyel phục vụ cho màn biểu diễn “Burning Piano”

“Giống như tất cả các nghệ sĩ thị giác khác, tôi luôn bị thu hút bởi vẻ đẹp của âm nhạc. Các tác phẩm của tôi, đặc biệt là “Khói”, đều mang một ý nghĩa đó là chạm được đến tâm hồn bạn như âm nhạc. Hiệu ứng “Khói” sẽ định nghĩa lại cái đẹp và đi đến bản chất của nó. Mặc dù cây đàn piano của Pleyel đã được biến tấu, nhưng nó vẫn giữ được các đặc tính cần thiết để có thể chơi được. Trong tác phẩm này, mục đích của tôi chính là kết hợp nghệ thuật thị giác và âm nhạc. – Nghệ sĩ người Hà Lan Maarten Baas.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *